เริ่มต้นใช้งาน NetBeans

1.   เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะพบว่ามีหน้าตาดังนี้

1

 

 2.   เราสามารถทำการสร้าง ”โปรแกรม” หรือในนี้เรียกว่า”โปรเจค”ได้ โดยคลิกที่

2

 

   3.   พอคลิกแล้ว จะพบหน้าต่างดังนี้

3

 

 ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะสร้างโปรเจคประเภทไหน สำหรับผู้เริ่มต้นให้เลือก Java Application จากนั้นกด Next จะพบหน้าต่างดังนี้   เราสามารถตั้งชื่อ Application ของเราได้ โดยจะตั้งชื่อว่า “NewbieApp” และกด Finish เมื่อสร้างโปรเจคขึ้นมา
 4.  เราจะได้โปรเจคของเราขึ้นมา ซึ่ง NetBeans ได้จัดโครงสร้างโฟลเดอร์ต่างๆ ไว้ให้เป็นระเบียบดังรูป
4
 5.  ให้เราลองพิมพ์คำสั่ง System.out.println(“Hello Newbie Noob Nobb Noob !!!”)

ลงไปดังภาพซึ่งเป็นคำสั่งที่ผิดหลักไวยากรณ์ของภาษาจาวาคือ ลืมใส่ “;” เราจะเห็นว่า NetBeans จะมีสัญลักษณ์กากบาทสีแดงขึ้นมา

5โดยเราสามารถเอาเมาส์ไปชี้ที่มันเพื่อดูว่าผิดพลาดเพราะอะไรได้ และเมื่อเติม ; เข้าไปแล้วกากบาทแดงก็จะหายไป
6
 6.  ให้เราลองพิมพ์สำสั่ง x = 8; ลงไป คำสั่งที่ผิดหลักไวยากรณ์ของภาษาจาวาคือ ลืมประกาศตัวแปร x

ซึ่ง NetBeans จะมีสัญญลักษณ์หลอดไฟสีเหลืองขึ้นมา ซึ่งหมายถึงข้ออผิดพลาดนี้สามารถให้ NetBeans ช่วยแก้ให้ได้

7
 และเมื่อกดที่สัญญลักษณ์ดังกล่าวจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกว่า จะให้ NetBeans ช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดนี้อย่างไร ซึ่งเมื่อเลือกข้อบนสุดแล้ว NetBeans จะทำการประกาศตัวแปร x ให้เรา ทำให้ข้อผิดพลาดนั้นหายไป
8
9
 7.  เราสามารถสั่งให้ NetBeans Run Project ของเราได้ โดยกดคีย์ลัด F6 หรือกดที่เครื่องหมายสามเหลี่ยมสีเขียวดังภาพ หรือที่ช่องทางด้านซ้ายมือ คลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการจะรัน แล้วเลือก Run ดังภาพ
10
runManual
 8.   ผลจากการรันโปรแกรมหรือโปรเจคจะแสดงออกทาง Output Console ด้านล่างดังภาพ
11
    9.   เราสามารถสร้างไฟล์เพิ่มในโปรเจคของเราได้ โดยคลิกขวาในที่ที่เราต้องการจะสร้างไฟล์ใหม่ จากนั้นเลือก new จากนั้น จึงเลือกประเภทของไฟล์ที่ต้องการจะสร้าง โดยในภาพนั้นเราจะสร้าง class ใหม่ชื่อ “Noob”
12
 10.   ใน class Noob นั้นเราจะสร้างตัวแปรขึ้นมาหนึ่งตัว
13
ซึ่งโดยทั่วไปการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั้น attribute บางตัวของ class อาจจะทำเป็นต้องใช้ getter / setter method หรือการสร้าง constructor สำหรับ class ซึ่ง NetBeans มีฟังก์ชั่นที่จะช่วยสร้าง getter / setter / constructor method ให้เราได้ ดังภาพ
1415
16
11.   ในNetBeansยังช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้คำสั่งต่างๆของภาษาจาวารวมไปถึงโครงสร้างข้อมูลที่เราเขียนขึ้นเอง เช่น classต่างๆอีกด้วยโดยจะมีคำอธิบายรวมถึงรายชื่อคำสั่งต่างๆที่เกี่ยวข้อมาให้เราเลือกใช้ตามสะดวกดังภาพ
17
18

ใส่ความเห็น